Akoy Wika Tula ni Kiko Manalo. Aktibong mamamayan na aking ninais mula pa pag kabata dahil itoy nakaka halaga para sa ating lahat Sana akoy marinig ng ating gibyerno Upang bayan ay maging aktibo.


Pin On Poems

1659 by Filipino Youth - 1.

Pilipino ako tula. Ni Gat Jose Rizal at ng ibang bayani pa Para sa sinta kong lupang tinubuan. Ng kanilang palad ay nagkakawangis. Sa bansang tahanang iyong tinatanaw Katulad ng inang sa iyo ay ilaw Nagbibigay-siglat buting sumasaklaw.

Akoy isang Pilipino ang bayan koy Pilipinas Bansang dulot ng Maykapal sa Silangan napalagak. Tayoy Mabuting Pilipino Na maraming pangarap sa Buhay. Pilipino Ako - Mga Tula - Pinoy Edition Pilipino Ako Isa akong Pilipino sa dugo at sa isipan Ang pinagmulan kong lahi ay magiting at marangal Mga dakilang lalaking nabantog sa dunong tapang Sa dahon ng kasaysayan gintong titik ang pangalan.

Na patuloy na umuunlad sa pag-ikot ng mundo. Linggo Ng Mga Aklat. Ating bayay Pilipinas Bansanating nililiyag - Isang bansang sakdal dilag Sa silangay isang Perlas.

Ako ay Pilipino Ipaglalaban ko ang katarungan ko Karapatan ko at ng lahat ng. Sa Iyo Aking Bayan Pangako koy katapatan Sa yo aking mutyang bayan. Tula ni Kiko Manalo.

Wikang Filipino ang aking pangalan Ipinanganak ko itong kalayaan Ako ang ina at siyang dahilan Ng pagkakaisa at ng kasarinlan. Buhay koy ibibigay kung kinakailangan Pagkat ang paglingkuran siyay aking katungkulan. Hubad ang daigdig nang akoy sumilang.

Ang Pagiging mabuti ay mas maganda Kaysa sa pagiging Tuso. Pilipinoy wika natin Kaya dapat na mahalin. Siya ikaw saka ako Sila kami saka tayo - Lahat tayoy Filipino Pagkat dugo ay pareho.

11 hours agoTagalog is an Austronesian language spoken as a first language by the ethnic Tagalog people who make up a quarter of the population of the Philippines and as a second language by the majority. Ako ang nagbangon ng Gresya at Roma ako ang nagbagsak ng palalong Rreya. Ang tulang ito ay para sa ating inang bayan.

Ako rin ang ama at naging haligi. Ang tulang ito ay para maipakita ang dapat na pagkakapantay-pantay ng moralidad ng ating mga kapwa-tao. At ating ipag malaki kung ano ang meron tayo.

Ikaw ako at siya ay dapat nagkakaisa Dahil tayoy Mabuting Pilipino. Ako ay pilipino tula - 3351218 chichay4045 chichay4045 02102020 Filipino Junior High School answered Ako ay pilipino tula 1 See answer Advertisement Advertisement cabz08 cabz08 AKO AY PILIPINO. Sinasabi sa tula na ang Pilipino ay likas na makatao at ang karapatang pantao ay binigay ng Diyos kaya dapat kailangan nating magsikap na magmahal ng kapwa natin.

Ang punyal na ito ay ang wikang Filipino. At pikit ang mata ng sangkatauhan dahilan sa akiy kahariat bayan. May mga bayani sa mga tahanan.

Sa mga ugat ko ay nananalaytay magiting na dugo ng raha at lakan. Tagalog na Tula - Hindi Bobo Ang Aking Idolo. I hope na nakatulong po ako Pasenya na if Kung di po kagandahan its my First Time na nag try po eh.

Ang aral sa tula na ito ay mahalin ang kapwa tulad ng pagmamahal mo sa. Bato ay maliit at hamak na hamak Siya ay dakila at hari ang tawag Ngunit ngayon niya nakurot natatap. Ay may bakas na rin ng kalawang at dagta.

Hugis pa nga siya kung pagtutuusin. Pumanaw man ako pusoy maligaya. Alwaysbehapii WP UN Smenevacuundacy and.

Na pag di ipukol ay di malaman kung. Ang tulang pinamagatang Ako Ay Pilipino ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pagmamahal sa bayan. Para sa kapayapaang hangad niyang makamtan.

At tinanglawan ko ang diwat ang buhay. May isang watawat at sariling wika Anak- bansang sakdal tapang at malaya Tiwasay ang buhay at pusoy payapa Kalahi ni Rizal karugtong sa diwa. Tula tungkol sa karapatang pantao ni Gerald Ace Wee.

Sapagkat ako nga ang siyang tumanglaw Sa bansang tahanang iyong tinatanaw Katulad ng inang sa iyo ay ilaw Nagbibigay-siglat buting sumasaklaw. Itoy bigay nga sa atin Niyang Poong gumigiliw. Ang tulang Ako Ikaw at Ang Lahat ay isang tula tungkol sa karapatang pantao.

Sapagkat sa lupa abo ko ay sasama. Sa puso koy laging simpan Itong aking pagmamahal. Kung meron mang mga halimbawa ng tula sa panahon ng kastila eto yung mga tulang isinulat ng ating mga Pambansang BayaniKagaya nalang ng mga tula ni Dr.

Akoy Pilipino at hindi dayuhan Sa silangan tubot di tagakanluran. Watawat moy igagalang Itatampok sa isipan Pagkat ito ay sagisag. Ang tulang pinamagatang Ako Ay Pilipino ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pagmamahal sa bayan.

Sa lupang dinilig ng dugo at pagsinta. Ang punyal na kaytagal nang ginawang pananda. Our very cute Nursery-A Class 3-4 year old reciting Akoy Filipino during the Buwan ng Wika Celebration Early Wisdom Learning CenterAugust 30 2013wwwf.

Wikang Filipino ang aking pangalan Ipinanganak ko itong kalayaan Ako ang ina at siyang dahilan Ng pagkakaisa at ng kasarinlan. Aktibong mamamayan sanay iyong mapansin. Na ang harit batoy pantay rin ang sukat.

Sapagkat ako nga ang siyang tumanglaw. Ng haring nawili sa pagkakatitig Sa wakas umurong ang taglay na guhit. Brian Vees TAKIPMATA Tagalog Spoken Word Poetry AUDIO ONLY.

Akoy sang tao kung hindi halatay. Halimbawa ng Tula Aking Ama Akoy Pilipino Ala-ala Ng Ika-30 Ng Disyembre Ang Aking Guro Ang Aking Kamag-aral Ang Alaga Kong Kuting Ang Bandila Ang Batong Maliit Ang Buhay Ng Palay Ang Bulaklak Ang Dakilang Hiyas Ang Damdamin Ang Dampang Tahanan Ang Duwende Ang Guryon Saranggola Ang Higanteng Tren Ang Ibong Kanaway Ang Kagandahan. More I AM FILIPINO.

Ang kasaysayan koy di malilimutan ng aking kalahit liping pinagmulan. Jose Rizal na Ang Ligpit kong TahananPinatutula Ako Sa Kabataang Pilipino Kundiman at Huling PaalamIsa sa mga pinakatumatak sa akin ay ang talang Pinatutula ako. Maraming salamat sa pagbasa ng mga Ako Ay Pilipino Tula Tungkol sa Pagmamahal sa Bayan Buod at Aral.

Ako ay Pilipino Isinasabuhay ko ang kultura ko Hindi ko ikakahiya ito Kahit saan man ako magtungo. Akoy isang pilipino sa pusot diwa Sa kilos at gawa akoy may paninindigat tatalima Sa aking pananalita tiyak kong mapapamangha ka. Ang mutyang bayan koy Perlas ng Silangan kilala sa ganda at sa iwing taglay na yaman.

Para sa iba pang halimbawa ng mga tula i-click lang ang mga link sa ilalim. Ang tulang ito ay para sa ating inang bayan. Ang kapara nitoy matigas na bato.

Ako ay Pilipino Ipinanganak na may talino Na maipapamahagi ko Para sa kapakanan ng mundo. Ang nangapatayo sa bundok at ilang aking pinasikat sa gabi ang araw. Akoy Pilipino - Mga Tula - Pinoy Edition Akoy Pilipino Pilipino ako sa anyo sa kulay sa wika sa gawa at sa kalinangan.

Ang tulang pinamagatang Tao Ako ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa paggalang at kahalagahan sa karapatang pantao.


Patama Love Quotes In Tagalog Hugot Quotes Tagalog Quotes Hugot Funny Tagalog Love Quotes